தமிழ்நாடு பள்ளிக் கல்வித் துறை: மத்திய அரசின் நிதிக்காக காத்திருக்கும் நெருக்கடி
மத்திய அரசுக்கும் தமிழ்நாடு அரசுக்கும் இடையே பள்ளிக் கல்வி நிதி தொடர்பாக நிலவும் மோதல் தற்போது அரசியல் அரங்கைத் தாண்டி நீதிமன்றத்தில் ஒரு முக்கியப் போராட்டமாக உருவெடுத்துள்ளது. தமிழ்நாட்டின் பள்ளிக் கல்வித் துறைக்கு மத்திய அரசு வழங்க வேண்டிய நிதியை விடுவிப்பதில் ஏற்படும் தாமதம், மாநிலத்தின் கல்வி நிர்வாகத்தில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இந்த விவகாரத்தின் பின்னணி, அதில் உள்ள சிக்கல்கள், அரசுகளின் நிலைப்பாடுகள் மற்றும் அதன் விளைவுகள் குறித்து இங்கே விரிவாகப் பார்ப்போம்.

மத்திய அரசின் பங்குநிதி ஏன் முக்கியமானது?
இந்தியாவில், கல்வி என்பது பொதுப் பட்டியலில் (Concurrent List) உள்ள ஒரு துறையாகும். அதாவது, கல்வி தொடர்பாக மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகள் இரண்டுமே சட்டம் இயற்றவும், திட்டங்களைச் செயல்படுத்தவும் அதிகாரம் பெற்றவை. சமக்ர சிக்ஷா அபியான் போன்ற பல திட்டங்களுக்கான நிதிப் பங்களிப்பை மத்திய அரசு வழங்குகிறது. இந்த நிதியானது பள்ளிகளின் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு, ஆசிரியர்களின் ஊதியம், மாணவர்களுக்கான நலத் திட்டங்கள், மற்றும் கல்வி உரிமைச் சட்டம் (RTE) கீழ் தனியார் பள்ளிகளுக்கு வழங்கப்பட வேண்டிய கட்டணத் தொகையைத் திருப்பிச் செலுத்துவது எனப் பல தேவைகளுக்குப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. மத்திய அரசின் நிதிப் பங்களிப்பு சரியான நேரத்தில் கிடைக்காதபோது, மாநிலத்தின் நிதிச் சுமை அதிகரிக்கிறது.
அமைச்சர் மற்றும் முதலமைச்சரின் தொடர் வலியுறுத்தல்கள்
தமிழ்நாட்டின் அரசுப் பள்ளிகள் கல்வித் தரத்திலும் மாணவர் சேர்க்கையிலும் நாட்டில் முன்னணி மாநிலங்களில் உள்ளன. இலவசப் பாடப் புத்தகங்கள், சீருடைகள், சத்துணவு, பள்ளி மேம்பாட்டுத் திட்டங்கள் போன்ற பல திட்டங்களை மாநில அரசு செயல்படுத்தி வருகிறது. இவற்றுக்கான மத்திய அரசின் பங்குத் தொகை தாமதமாவது மாநில உரிமைகளைப் புறக்கணிப்பதாகும் எனப் பள்ளிக் கல்வி அமைச்சர் அன்பில் மகேஷ் பொய்யாமொழி கடுமையாகச் சாடியுள்ளார். மாணவர்களின் எதிர்காலத்தைக் கருத்தில் கொண்டு, பிரதமர் உடனடியாக இந்த விவகாரத்தில் தலையிட வேண்டும் என்றும் அவர் வலியுறுத்தினார். மேலும், முதலமைச்சர் மு.க. ஸ்டாலின், பிரதமரை நேரில் சந்தித்தபோது, மத்திய அரசு உடனடியாக ரூ. 2,151.59 கோடி நிதியை விடுவிக்க வேண்டும் என்று கோரிக்கை விடுத்தார். இந்த நிதியானது சமக்ர சிக்ஷா (Samagra Shiksha) திட்டம் மற்றும் கல்வி உரிமைச் சட்டம் (RTE) தொடர்பான நிலுவைத் தொகையாகும்.
நீதிமன்றத் தலையீடு: வழக்கு ஒரு முக்கியத் திருப்பம்
மத்திய அரசின் நிதி தாமதம் தொடர்பாக, சென்னை உயர் நீதிமன்றத்தில் ஒரு வழக்கு தாக்கல் செய்யப்பட்டது. நிதி தாமதம் காரணமாகப் பள்ளிகளின் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு, பாடப் புத்தக விநியோகம், ஆசிரியர் பயிற்சி போன்ற பல கல்விச் செயல்பாடுகள் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதாக மனுதாரர் குற்றம் சாட்டினார். இந்த வழக்கை விசாரித்த நீதிமன்றம், நிதி வழங்குவது மத்திய அரசின் நேரடிப் பொறுப்பு என்பதால், தாமதத்திற்கான காரணங்களை நீதிமன்றத்தில் விளக்க வேண்டியது அவசியம் என்று குறிப்பிட்டது. அடுத்த விசாரணையில், மத்திய அரசின் சார்பில் வழக்கறிஞர் ஆஜராகி, தாமதத்துக்கான காரணம், சட்டப் பொறுப்புகள் மற்றும் நிதியை விடுவிப்பதற்கான கால அட்டவணை குறித்து விளக்கம் தர வேண்டும் என்று உத்தரவிட்டது.
மத்திய அரசின் நிலைப்பாடு மற்றும் தமிழ்நாட்டின் சட்டப் போராட்டம்
மத்திய அரசு நிதியை விடுவிக்கத் தயங்குவதற்கான முக்கியக் காரணமாக, தமிழ்நாட்டின் நிலைப்பாட்டைக் காட்டியுள்ளது. தேசியக் கல்விக் கொள்கை 2020 (NEP 2020) மற்றும் பிஎம் ஸ்ரீ (PM SHRI) திட்டங்களை தமிழ்நாடு அரசு ஏற்றுக்கொள்ள மறுப்பதே இந்தத் தாமதத்துக்குக் காரணம் என்று மத்திய அரசு வட்டாரங்கள் கூறுகின்றன. ஆனால், தமிழ்நாட்டைப் பொறுத்தவரை, மும்மொழிக் கொள்கை உள்ளிட்ட சில அம்சங்களுக்கு எதிர்ப்பு தெரிவிக்கப்படுகிறது. மத்திய அரசின் இந்தச் செயலை எதிர்த்து, தமிழ்நாடு அரசு இந்திய அரசியலமைப்பின் பிரிவு 131-ன் கீழ் உச்ச நீதிமன்றத்தில் நேரடியாக வழக்கு தாக்கல் செய்துள்ளது. மத்திய அரசின் இந்த நடவடிக்கை அரசியலமைப்புக்கு எதிரானது, சட்டவிரோதமானது மற்றும் கூட்டாட்சித் தத்துவத்துக்கு எதிரானது என்று தமிழ்நாடு அரசு தனது மனுவில் குறிப்பிட்டுள்ளது.
கல்வித் துறைக்கு ஏற்பட்ட பாதிப்புகள்
இந்த நிதித் தாமதம் தமிழகக் கல்வித் துறையில் நேரடியாகப் பல எதிர்மறை விளைவுகளை ஏற்படுத்தியுள்ளது. புதிய வகுப்பறைகள் கட்டுதல், கட்டிடங்களைப் பராமரித்தல், கழிப்பறை வசதிகளை மேம்படுத்துதல் போன்ற பணிகள் தடைப்பட்டுள்ளன. மேலும், மாணவர்களுக்கான பாடப் புத்தகங்கள் மற்றும் நோட்டுப் புத்தகங்களை வழங்குவதிலும் தாமதம் ஏற்பட்டுள்ளது. குறிப்பாக, RTE சட்டத்தின் கீழ் தனியார் பள்ளிகளில் படிக்கும் மாணவர்களுக்கான கட்டணத்தை மத்திய அரசு விடுவிக்காததால், பல பள்ளிகள் மாணவர்களைச் சேர்ப்பதற்கோ அல்லது அவர்களுக்குச் சேவையைத் தொடர்ந்து வழங்குவதற்கோ தயக்கம் காட்டுகின்றன. நிதித் தாமதம் காரணமாக, ஆசிரியர்களுக்கான பயிற்சித் திட்டங்கள் மற்றும் மாணவர்களின் ஊட்டச்சத்து மேம்பாட்டுத் திட்டங்கள் கூடப் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன.
மத்திய - மாநில அரசுகள் இடையே உள்ள நெருக்கடி
இந்த விவகாரம், கல்வி நிதி நிர்வாகத்தில் மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகளுக்கு இடையேயான ஆழமான கருத்து வேறுபாட்டை வெளிப்படுத்துகிறது. மாநில அரசு, மாணவர்கள் நலனுக்காக மத்திய அரசு வழங்க வேண்டிய பங்குகளை உடனடியாக விடுவிக்க வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறது. அதேசமயம், மத்திய அரசு, நடைமுறை மற்றும் நிபந்தனைகள் பூர்த்தி செய்யப்பட்ட பின்னரே நிதி விடுவிக்கப்படும் என்று கூறுகிறது. இந்த வழக்கு உச்ச நீதிமன்றத்தில் விசாரணைக்கு வரும்போது, கல்வி நிதி விநியோகத்தின் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் நிர்வாகச் செயல்திறன் குறித்த முக்கியத் தீர்ப்புகள் வரக்கூடும். இந்தத் தீர்ப்பு, எதிர்காலத்தில் பிற மாநிலங்களுக்கான கல்வி நிதி ஒதுக்கீட்டிலும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் வாய்ப்பு உள்ளது.